ซื้อสินค้าออนไลน์ แต่ไม่ได้ของ ทำยังไงให้ได้เงินคืน?
การสั่งซื้อของผ่านทางออนไลน์ เป็นวิธีที่ง่าย สะดวก และรวดเร็ว แต่หากสั่งซื้อสินค้าออนไลน์แล้วถูกโกง สั่งไปแล้วไม่ได้รับสินค้ามาส่ง จะทำอย่างไรจึงจะได้เงินคืน ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) มีวิธีดำเนินการเบื้องต้น ดังนี้
1. รวบรวมหลักฐานในการสั่งซื้อสินค้า
– แคปภาพหน้าจอในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์
– แคปภาพแชทสนทนา
– รวบรวมข้อมูลชื่อ, ที่อยู่, เบอร์โทรศัพท์, อีเมล์ และ เลขบัญชีของร้านค้า เท่าที่พอทราบ
– รวบรวมหลักฐานการโอนเงิน
– สำเนาบัตรประชาชนของตน
2. นำหลักฐานที่รวบรวมมาเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือเเจ้งความผ่านทางออนไลน์
ในส่วนของคดี ทางพนักงานสอบสวนที่รับเเจ้งความ จะดำเนินการอายัดบัญชีของคนร้ายกับทางธนาคาร และติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย
สำหรับผู้กระทำความผิดจะถูกดำเนินคดีในความผิดฐาน “ฉ้อโกง” มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ ฐาน “นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ” มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท