ระวัง SMS จากมิจฉาชีพ มาแบบนี้ อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

ระวัง SMS จากมิจฉาชีพ มาแบบนี้ อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

ภัยจากออนไลน์ที่มีมาอย่างเนื่องโดยเฉพาะ โดยเฉพาะ SMS หรือข้อความที่ส่งเข้ามาในโทรศัพท์มือถือเพื่อให้โอนเงิน หรือส่งมาในรูปแบบ Link ให้กดเข้าไปยังแอปพลิเคชั่นหลอกลวงต่างๆ

ผู้ที่เจอแบบนี้โทรแจ้งศูนย์เครือข่ายมือถือได้เลย AIS-1185 TRUE-9777 DTAC-1678 ระบบจะส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และดำเนินการต่อไป #อย่านิ่งเฉยกับพวกมิจฉาชีพ

และขอให้ผู้ที่ใช้งานโทรศัพท์หมั่นเช็คดูบ้างนะคะ

1. ตรวจสอบการใช้งานโทรศัพท์ของตนเอง เช่น เช็กโปรโมชั่นที่ใช้งานในปัจจุบัน และเช็กยอดการใช้งานอยู่เสมอ

2.ตรวจเช็กค่าใช้บริการในใบแจ้งหนี้ ซึ่งตรวจสอบได้ง่ายโดยผ่านแอปพลิเคชั่นจากผู้ให้บริการค่ายต่างๆ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดการใช้งานว่าใช้เกินจากที่ใช้จริงหรือไม่ และหากมีการตัดค่าใช้บริการโทรศัพท์ผ่านบัตรเครดิตอัตโนมัติ ควรหมั่นตรวจสอบยอดค่าใช้จ่ายเป็นประจำ

3.หมั่นดูแลและให้ความรู้กับผู้ใช้งานที่ยังขาดความเข้าใจ โดยเฉพาะเด็ก และผู้สูงวัยที่ใช้งานสมาร์ทโฟน ต้องเข้าใจ และรู้เท่าทัน SMS หลอกกินเงิน เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อกลโกงจาก SMS ดังกล่าว

หากท่านได้รับการแจ้งข้อมูลที่ไม่ปกติ ผ่านเอสเอ็มเอส หรือทางโทรศัพท์ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น และขอให้ท่านตระหนักรู้เท่าทันข่าวปลอมที่ถูกแพร่กระจายอยู่บนโซเชียลมีเดีย และออนไลน์ โดยท่านสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้ ไลน์@antifakenewscenter เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์https://twitter.com/AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87

ติดตาม PCT POLICE เพื่อรู้ทันความคิดโจรออนไลน์
หากสงสัย หรือแจ้งเบาะแส โทร 1441 หรือ โทร 081-866-3000
แจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com

Facebook - เตือนภัยออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *